ẤM BỤNG CHIỀU ĐÀ NẴNG VỚI MÓN NEM NƯỚNG NINH HÒA

Với những người yêu ẩm thực, chắc hẳn đã có dịp thưởng thức và không thể nào quên món nem nướng Ninh Hòa nổi tiếng khắp vùng Nha Trang - Khánh Hòa. 
Đặc sản nem nướng Ninh Hòa


Nem Ninh Hòa xuất xứ từ đâu?

Nem Ninh Hòa là tên gọi chung cho thứ nem chua và nem nướng của thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa.Theo truyền khẩu của các bô lão ở địa phương, tương truyền khi Nguyễn Ánh tức vua Gia Long sau này bị nhà Tây Sơn truy đuổi, dạt lên đất Ninh Hòa (1789), được một phụ nữ che dấu và nuôi dưỡng. Người phụ nữ đó là bà Lâm Thị Tiềm, sau được vua Gia Long lập lăng thờ, gọi là Lăng Nhũ Mẫu. Trong bữa tiệc tiễn đưa Chúa Nguyễn cùng đoàn tùy tùng lên đường về Nam, có một món ăn làm từ thịt heo nạc quết nhuyễn gói trong lá chùm ruột, có vị chua chua, ngọt ngọt… Nguyễn Ánh ước rằng nếu có chút tỏi chắc sẽ thơm hơn. Khi chấm vào nước tương, ông lại nói nếu làm nước chấm sao cho vừa ngọt vừa cay chắc là ngon hơn… Sau khi bà Tiềm làm thử rồi được mọi người công nhận đây là một món ăn ngon và lạ thì món nem này mới dần dần phát triển. Nhưng thời xưa, nem là món ăn thuộc vào hàng cao lương mỹ vị, chỉ có vua quan và giới thượng lưu, quý tộc dùng mà thôi, người dân dã, nghèo hèn có mà nằm mơ cũng không thấy. Hơn nữa thời ấy chỉ có một vài gia đình ở xóm Rượu (nay thuộc thị trấn Ninh Hòa) có nghề làm nem. Các cụ kể rằng sau bà Tiềm thì người kế tục công việc sản xuất nem chỉ có gia đình bà Cửu. Việc chế biến nem được xem là một nghề gia truyền nên không phải ai cũng biết và làm được.Theo thời gian, danh tiếng của nem Ninh Hòa dần dà vượt ra khỏi giới hạn địa lý nhỏ bé của một huyện và nổi tiếng trên khắp cả nước. 
Tham khảo nguồn: http://www.ninhhoatoday.net/stbkky37-2.asp

Nguyên liệu của nem Ninh Hòa gồm những gì? 

Nguyên liệu chính làm nem Ninh Hòa là thịt heo được lựa chọn và chế biến công phu theo cách riêng của vùng Ninh Hòa để sao cho có hương vị đặc biệt không giống bất cứ loại nem nào ở nơi khác. Heo được chọn phải là heo ở địa phương. Ở vùng này có giống heo nổi tiếng được nhắc đến trong tục ngữ Việt Nam "Mây Hòn Hèo, heo đất đỏ". Nghề nuôi heo ở đây từ lâu đã gắn bó với nghề làm nem.

Người ta chỉ chọn phần nạc ròng ở hai bắp đùi để làm nem. Thịt mới mổ đang còn nóng, bỏ vào cối giã liền tay không được ngưng nghỉ, vừa giã vừa gia thêm đường, muối vừa đủ, lại phải biết tăng giảm độ giã mạnh nhẹ khác nhau vào thời điểm thích hợp để thịt nhuyễn, có độ dai.

Đối với nem chua

Nem chua Ninh Hòa

Da heo là thứ nguyên liệu quan trọng. Ở Ninh Hòa, người ta luộc da heo vừa chín tới rồi vớt ra để ráo nước, nạo sạch mỡ, lạng mỏng thành nhiều lớp cuộn lại cắt nhỏ như sợi miến, như chính sợi gân của heo. Trộn hai thứ thật nhuyễn vào nhau rồi dùng lá chùm ruột (hoặc lá vông) gói lại. Tùy theo mức độ định trước cho men lên men chua lâu, mau mà cho lớp lá dày, mỏng thích hợp.

Bên ngoài nem chua được gói thêm lớp lá chuối hột hoặc chuối mốc, tạo màu xanh thẩm mỹ cho men rồi mới cột bằng lạt giang từng chiếc, từng chiếc kết lại thành xâu nem chua, trông thật ngon mắt.

Nem chua gói ba ngày thì đủ độ chua. Ăn nem chua kèm với tép tỏi, vừa có hương vị đặc biệt, vừa có độ dai, giòn sừn sựt trong miệng là thứ đồ nhậu rất được du khách ưa chuộng.

Đối với nem nướng

Nem nướng Ninh Hòa

 Nem nướng cũng được chế biến từ thịt nạc giã nhuyễn, có thêm chút mỡ hạt lựu và một số gia vị như tỏi, đường, tiêu, muối... viên lại, mỗi chiếc bằng đầu ngón tay cái rồi xiên hoặc kẹp nướng trên than hồng. Nem nướng được cuốn bằng bánh tráng kèm thêm bánh tráng chiên, rau sống, dưa leo, đồ chua và nước chấm hỗn hợp gồm tương trộn thịt nạc băm, đường, muối, tỏi, ớt, đậu phộng và một số gia vị khác. Bánh tráng chiên giòn là loại bánh tráng màu nâu có thành phần đường mía nên vị hơi ngọt, khi chiên lên có mà sậm, dễ bị “yểu” nếu không bảo quản cẩn thận trong túi.


Địa chỉ ăn nem nướng Ninh Hòa tại Đà Nẵng?

Nếu phải kể tên thì chúng ta có vô số các món ăn chiều quen thuộc tại Đà Nẵng. Nhưng nổi lên trong đó là đặc sản vùng Ninh Hòa - món nem nướng Ninh Hòa. Nếu trước đây bạn phải đi các tỉnh khác để thưởng thức món ăn đặc sản này, thì từ nay, bạn đã có thể thưởng thức mỗi chiều cùng với người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Nem Quán - 105 Lý Tự Trọng, Đà Nẵng ra đời với mong muốn mang hương vị đặc sản nem nướng Ninh Hòa đến với người dân Đà Nẵng. Nem nướng được ăn quanh năm nhưng thú nhất là khi không khí ngoài trời hơi se lạnh, ngồi cạnh bếp lửa hồng nghe những giọt mỡ chảy xèo xèo trên than lửa bốc mùi thơm ngào ngạt, chỉ tưởng tượng thôi đã thấy hấp dẫn. Còn chần chừ gì nữa, mời các bạn đến với Nem Quán - 105 Lý Tự Trọng, Đà Nẵng để tận hưởng trọn vẹn món ngon này.

Thông tin quán: 

Nem Quán
Địa chỉ: 105 Lý Tự Trọng, Đà Nẵng 
Fb: https://www.facebook.com/Nemquan.nemnuongninhhoa/
Sđt: 0916 408 322
Có dịch vụ ship tận nơi, khỏi lo mưa nắng.



Share on Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét